Các nhà máy tích hợp Nhật Bản đang tăng giá thép tấm dày cho các thị trường truyền thống (như các lĩnh vực lắp ráp ô tô,..) hoặc các khách hàng hợp đồng dài hạn tối thiểu 5.000 Yên/tấn cho giai đoạn tháng 4-9.
Nippon Steel & Sumitomo Metal Corp đang đàm phán với các khách hàng hợp đồng dài hạn về việc tăng giá nửa cuối năm nhưng từ chối đưa ra bình luận về mức giá. Nhà máy này cho biết, tấm dày là mặt hàng ít lợi nhuận nên cần tăng giá để đảm bảo cung cấp ổn định tới khách hàng.
Nhà máy này đã tăng giá các đơn hàng giao ngay và khung thép hàn thêm 5.000 yên/tấn cho các đơn hàng giao tháng 4 để bù đắp chi phí đầu vào cao. NSSMC dự định tăng giá thêm 5.000 Yên/tấn cho toàn bộ các mặt hàng có mặt trong ấn phẩm quảng cáo cho giai đoạn tháng 4-9 để tăng lợi nhuận, nhưng thép tấm dày được tăng riêng và nhắm tới mục tiêu bù đắp chi phí sản xuất cao.
Một thương nhân Tokyo cho biết, nhu cầu tiêu thụ tấm dày từ ngành sản xuất máy móc đang cải thiện nhưng ngành đóng tàu lại suy yếu vì thiếu đơn hàng mới và tồn kho. Nhu cầu tiêu thụ khác nhau giữa các ngành khiến nhà máy lo lắng liệu các khách hàng ký hợp đồng dài hạn có chấp nhận giá mới không.
Một quan chức hiệp hội các nhà xuất khẩu tàu Nhật cho biết, các nhà đóng tàu đang vât lộn với đơn hàng thấp và tình hình tài chính không tốt, họ không có khả năng trả thêm chi phí.
Trong khi đó, nhập khẩu tấm dày vào Nhật Bản trong tháng 1-4 tăng 48% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt mức 242.602 tấn do người mua tăng nhập khẩu để bù đắp lượng cung thiếu hụt nội địa sau khi các xưởng của NSSMC ở Oita đóng cửa bảo dưỡng.
Nguồn tin: Satthep.net