Nhu cầu thép thanh phục hồi, giá quặng sắt bất ổn định |
Hợp đồng thép thanh giao sau của Trung Quốc tăng vào thứ Tư (13/3) khi nhu cầu thép xây dựng tăng nhưng khi kết thúc ngày cao điểm, giá các nguyên liệu sản xuất thép như quặng sắt và than cốc có xu hướng sụt giảm.
Giá thép thanh xây dựng giao tháng 5 trên Sàn giao dịch Thượng Hải tăng phiên thứ hai liên tiếp, tăng 1,6% lên 3,842 nhân dân tệ/tấn (tương đương 572,55 USD/tấn), trước khi chốt phiên giao dịch tăng 0,2% ở mức 3.790 nhân dân tệ/tấn.
Giá thép cuộn cán nóng giảm 0,5% xuống còn 3.731 nhân dân tệ/tấn vào cuối phiên sau khi tăng 1,1% lên 3.793 nhân dân tệ/tấn.
Một thương nhân kinh doanh thép có trụ sở tại Bắc Kinh cho biết: "Thị trường chứng kiến sự phục hồi nhu cầu thép của người dùng cuối cùng, đặc biệt là trong lĩnh vực xây dựng. Kết quả là, cổ phiếu tại các nhà máy thép đã giảm".
Thời tiết Trung Quốc ngày càng trở nên ấm hơn, cho phép nhiều dự án xây dựng bị tạm dừng trong những tháng gần đây khởi động lại và những dự án mới được triển khai, thương nhân cho biết.
Mùa cao điểm cho nhu cầu sản phẩm thép ở Trung Quốc thường bắt đầu vào tháng Ba khi thời tiết tốt hơn sau mùa đông.
Giá quặng sắt giao tháng 5 trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên tăng 1,7% lên 616 nhân dân tệ/tấn nhưng trượt giá khi đóng cửa phiên giao dịch, giảm 0,3% xuống còn 603,5 nhân dân tệ/tấn.
Thị trường quặng sắt đã phải chật vật để duy trì sự ổn định kể từ khi đạt mức cao kỉ lục 657,5 nhân dân tệ/tấn vào ngày 12/2 sau thảm họa vỡ đạp tại công ty Vale SA (Brazil).
Giá thép tăng cao, các biện pháp hạn chế sản xuất thép để chống tình trạng ô nhiễm không khí ở Trung Quốc được ban bố và triển vọng tiêu thụ thép bị giảm do kinh tế Trung Quốc chậm lại. Tất cả các yếu tố này tác động khiến nhu cầu quặng sắt giảm trong thời gian gần đây, trong khi khối lượng hàng tồn kho tiếp tục tăng.
Giá quặng sắt tăng trở lại vào thứ Ba (12/3) dấy lên những lo ngại về nguồn cung sau khi chính quyền thị trấn Mangaratiba ở Brazil ra lệnh đóng cửa cảng Nott Ilha da Guaiba lần thứ hai do vấn đề ô nhiễm và thiếu giấy phép hoạt động.
Theo Cơ quan quản lí cảnh Brazil, khoảng 40 triệu tấn quặng sắt được vận chuyển qua cảng này hàng năm.
Giá than mỡ tăng nhẹ 0,3% lên 1.232 nhân dân tệ/tấn nhưng giá than cốc giảm 0,3% xuống còn 1.985,5 nhân dân tệ/tấn.
Nguồn tin: Vietnambiz